KHÔNG LÀM CÁC ĐIỀU ÁC, HÃY LÀM CÁC VIỆC LÀNH, GIỮ TÂM Ý TRONG SẠCH, LÀ LỜI CHƯ PHẬT DẠY.

Viễn Du

Có những đêm lạc mình trong đêm mộng

Trong mênh mông trong một mảnh hồn thơ

Trong nhịp thở đất trời lên tiếng gọi

Bản thể xưa rung động tợ cung đàn

Ta là ai giữa vũ trụ mênh mang...?

Giữa gió núi trăng ngàn muôn sông nước...

Chiều sương phủ lên đồi ai gối mộng!

Giấc phong trần phiêu lãng đã tàn canh

Và bãi vắng ai về trong tiếng gọi

Nghe tình quê tha thiết dậy trong lòng.





Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Đúng cho cảnh đời

Rồi nơi hai đỉnh núi xa nhau, mỗi người nhìn mặt trời lặn sau góc núi, để biết ngày đã qua, sự gắng gỗ thêm được một ngày. Và gần hơn đích đến một ngày. 
Khi có sự thất vọng, bạn thường có khuynh hướng bỏ đi, để khỏi nhìn thấy niềm tin đặt nơi người tan chảy. Mà không nhìn ra niềm tin người đặt nơi tấm lòng bao dung của bạn cũng tan chảy”.
Bạn còn chần chừ cũng vì thế.
Bạn ngồi nơi góc phố này nhìn những áng mây nặng chứa nhiều hơi nước, sậm màu, báo hiệu một cơn mưa sắp tới.
Tôi ngồi cạnh, không biết nói gì. Bảo bạn hãy trở lại, như đã nói hằng bao nhiêu lần, khi bạn hỏi ‎ý. Nhưng lần này liệu mình có làm được điều này không. Đem giáo lí ra nói càng vô duyên hơn trong lúc này. Nhưng tôi biết bạn sẽ quay trở lại. Nhân duyên chằng chịt, muốn nhìn cho ra cũng không biết đâu là mối gỡ.
Hai nỗi đau dường như giống nhau. Bạn cũng hiểu thế.
Tôi ở một nơi mà không muốn ở lại thêm một ngày, nhưng rồi vẫn sống từ ngày nay qua ngày khác với những trách nhiệm và bổn phận không hề xao lãng. Mọi điều được cất tận nơi đâu. Bạn cũng thế, nhưng yếu ớt hơn với những giọt nước mắt thường chảy dài sau góc núi. Bạn ao ước giữ được nét trầm lặng như tôi, tôi lại ao ước giá chi một lần mình khóc được.
Rồi nơi hai đỉnh núi xa nhau, mỗi người nhìn mặt trời lặn sau góc núi, để biết ngày đã qua, sự gắng gỗ thêm được một ngày. Và gần hơn đích đến một ngày.
Người ta sống được nhờ hy vọng. Điều đó đúng cho mọi cảnh đời.
Nhưng  với bạn, tôi biết, bạn không hy vọng trông mong có được những gì mình muốn. Bạn hy vọng rằng giải thoát được những trói trăn ràng rịt trong tâm và thấu hiểu cảnh đời chỉ là một tuồng ảo hóa.
Đạm Kha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Sám hối

Tâm tha thiết bao lần xin sám hối

Mà kiêu căng tật đố vẫn không ngừng

Đức Phật ơi!Ngài cứu độ xót thương

Cho con trẻ chẳng rơi vào hố lửa

Trước Tam Bảo từ nay con xin hứa

Những lỗi xưa xin nguyện bỏ từ đây

Tham,sân,si nuôi dưỡng đã bao ngày

Nay nhất định ra tay trừ dẹp sạch.

(Thích Nữ Châu phương)

" Tôi không buồn, không khóc, cũng không suy nghĩ quá nhiều...Nhưng tôi cần có thêm nhiều hơn một khoảng im lặng để tôi suy ngẫm về chính mình, về mọi người xung quanh...và về cuộc đời."

Khách sang sông nhưng lòng sao vướng bận!
Miệng mĩm cười, chân vẫn cứ bâng khuâng!
bước ra đi hay quay đầu chạy lại?
Đâu bên sông, vang vọng tiếng nhân sầu!!!















Lang thang làm khách phong trần mãi.
Ngày hết quê xa, vạn dặm trường .
(T.T .Tông)







Viễn Du

Pha loãng chút tình trong nắng sớm

Đôi dòng ly biệt khách sang sông.