KHÔNG LÀM CÁC ĐIỀU ÁC, HÃY LÀM CÁC VIỆC LÀNH, GIỮ TÂM Ý TRONG SẠCH, LÀ LỜI CHƯ PHẬT DẠY.

Viễn Du

Có những đêm lạc mình trong đêm mộng

Trong mênh mông trong một mảnh hồn thơ

Trong nhịp thở đất trời lên tiếng gọi

Bản thể xưa rung động tợ cung đàn

Ta là ai giữa vũ trụ mênh mang...?

Giữa gió núi trăng ngàn muôn sông nước...

Chiều sương phủ lên đồi ai gối mộng!

Giấc phong trần phiêu lãng đã tàn canh

Và bãi vắng ai về trong tiếng gọi

Nghe tình quê tha thiết dậy trong lòng.





Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

Trái Tim Thiện Nguyện

Trái Tim Thiện  Nguyện
Quảng văn

Trái tim là nhịp thở, là mạch sống để nuôi sống nhân sinh, nó luôn chứa đựng tình thương yêu, nhân ái bao la đưa sự sống luôn đến với nhau, giữa con người với vạn vật , giữa vạn vật và thiên nhiên, được dung hòa và gần gủi, trái tim thiện nguyện của ban hoằng pháp sinh viên củng đang hòa theo nhịp đập của trái tim, đang thực tập và đang  nuôi dưỡng cho sự sống.
Trái tim thiện nguyện là trách nhiệm, là sứ mệnh cao cả, là tinh thần từ bi-hỷ xã và đầy ý chí của Ban Hoằng Pháp Sinh Viên, phải chăng cái tuổi này là được Quý Ôn cho là tuổi học, tuổi chơi chưa đủ sức để phỏng tay vào Chợ, nhưng với sự nhiệt huyết bằng cả trái tim và muốn khao khát với hướng đến tương lai và chứa đựng nhiều ước vọng,  tập thể Tăng ni sinh viên thiện nguyện đã và đang thử sức mình vun trồng những đóa hoa Phật Pháp ngay từ lúc này.
Tuổi đời còn trẻ, sở tu, sở học còn chưa vững vàng , Huynh đệ  ơi! Hãy đoàn kết nhé, hãy chung sức nhé , hãy cùng anh em nương tựa nhau bằng tinh thần cao cả vì sự xương minh cho Đạo Pháp,vì lợi lạc nhân sinh, nào anh em chúng tà cùng tiến bước lên phía trước để thử sức mình đi nào. 
Đi như một bầy chim
Vượt vùng trời băng giá
Đừng một mình ra khơi
Biển đời nhiều sóng cả.(st)
Tinh thần thiện nguyện của tăng ni sinh viên là đang thực tập đi trên con đường của từ bi và trí tuệ, là chí nguyện đem giáo lý phật đà đi sâu vào cuộc đời làm lợi ích cho tha nhân, với hình ảnh chiếc Va lô trên lưng và mãnh áo nâu sòng lên đường khắp nơi như những khách trần phiêu bạt thực hiện  chí nguyện dung Đạo vào Đời, là sứ giả của Như Lai, ngõ hầu báo đáp Tứ Trọng Ân, thượng cầu hạ hóa, dù có khó khăn đến mấy nhưng bằng cả trái tim và sự nhiệt huyết của mình, và sự gia hộ của Tam Bảo Anh em đă quên đi sự khó khăn mệt mõi để nở nụ cười trên môi bỏ lại sau lưng những bước thăng trầm và hướng lên con đường phía trước. Tinh thần phụng sự, dấn thân để Hoằng Pháp, gạt bỏ ra ngoài sự không mong cầu lợi dưỡng luôn đi vào những nơi không ai đi, đến những nơi không ai đến, vượt qua mọi phong ba bão tố của cuộc Đời đi và đang thực hành con đường lý tưởng  và thực hành sứ mệnh “Hành Như Lai sứ, Tác Như Lai sự”.
Chí nguyện và hoài bảo của người xuất gia là tự lợi và lợi tha đẻ báo đáp công đức của chư Phật,  tâm tâm, niệm niệm theo lời Phật dạy ở trong kinh Hoa Nghiêm:
“Giã sử đầu đội kinh trần kiếp
Thân vi sàng tọa biến đại thiên
Nhược bất thuyết pháp độ Chúng sanh
Thị bất năng vi báo Phật ân.”.
Chính vì vậy luôn ý thức bổn phận và trách nhiệm của mỗi Thích Tử qua việc làm vô cùng thiết thực và gần gủi nhất, với chí nguyện đó, tinh thần đó Tăng ni Sinh viên thiện nguyện đang làm.

Dẫu biết rằng cái tuổi đang ngồi trên ghế học đường hay nói  khác ơn nửa là cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới. nhưng với sự nhiệt huyết bằng cả trái tim thiện nguyện của mình,với sự dìu dắt chỉ dạy của Chư Tôn Tịnh Đức và thực hành  theo lời Phật dạy “ Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật’, đã khơi dậy lên tinh thần Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài. mỗi thành viên của Ban Hoằng Pháp đang thục tập con đường hoài bảo và lý tưởng của mình, dẫu biết rằng”.

“Đường học vấn không trải đầy thảm đỏ

nẻo tu hành không thể rải đầy Hoa’”.

con đường phía trước không dễ dàng chút nào, gay go, cạm bẫy, chông gai, sỏi đá. Biển đời mênh mông vô tận, trong lòng nó luôn chứa những đợt sóng ngầm, nó sẽ sẵn sàng kéo con thuyền ra xa và nhẫn chìm bất kỳ lúc nào, Vậy nên ta hãy đi với nhau như một bầy chim, hãy cùng những người thân siết chặt tay nhau để đủ sức vươn lên những cánh buồm lớn cho con thuyền lướt nhanh tới phía trước. Ta đừng kẹt vào tài năng hay sự may mắn rồi tự ban cho mình một vị trí quá lớn mà trở nên khó khăn để hòa nhập với mọi người chung quanh. Sự đoàn kết trên tinh thần hòa hợp là điều cần và có của mỗi thành viên.

vì sức mạnh của đoàn thể bao giờ cũng có tính chất chở che và soi sáng.

 Nhưng với tinh thần hoằng pháp thiện nguyện của mình mỗi thành viên luôn có ý chí vươn lên để  trở thành những bông hoa tươi đẹp và vươn lên thẳng đứng giữa dòng đời muôn vạn lối.
Trái tim thiện nguyện là trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, và niềm khát vọng luôn hướng về phía trước, vô trụ, vô cầu .
Tăng ni sinh thiện nguyện
Đem phật pháp vào đời
Để cùng nhau tu học
Mau thoát kiếp trùng khơi.
Chúng sanh cần thì ta đến, hết duyên thì ta đi,dẫu biết rằng đường đời muôn vạn lối, là hàng thích tử như lai trên vai luôn gánh vác trách nhiệm vô cùng quan trọng đó là truyền đăng tục diệm, lợi lạc quấn sanh,cần phải có ý chí đại hùng, đại lực, đại từ bi.
Con đường Hoằng Pháp  là con đường vô cùng quan trọng là hướng đi với đầy dãy cam go và thử thách với sự  gia hộ của Tam Bảo và sự quan tâm và dìu dắt cua Chư Tôn Đức, sự dấn thân với lòng đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, hy vọng rằng những đóa hoa phật pháp luôn nở rộ  làm tươi đẹp trong cuộc đời,đạo pháp thường trụ tại thế gian, để làm lợi lạc quần sanh
Kính chúc chư huynh đệ chân cứng đá mềm

thân tâm thường lạc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Sám hối

Tâm tha thiết bao lần xin sám hối

Mà kiêu căng tật đố vẫn không ngừng

Đức Phật ơi!Ngài cứu độ xót thương

Cho con trẻ chẳng rơi vào hố lửa

Trước Tam Bảo từ nay con xin hứa

Những lỗi xưa xin nguyện bỏ từ đây

Tham,sân,si nuôi dưỡng đã bao ngày

Nay nhất định ra tay trừ dẹp sạch.

(Thích Nữ Châu phương)

" Tôi không buồn, không khóc, cũng không suy nghĩ quá nhiều...Nhưng tôi cần có thêm nhiều hơn một khoảng im lặng để tôi suy ngẫm về chính mình, về mọi người xung quanh...và về cuộc đời."

Khách sang sông nhưng lòng sao vướng bận!
Miệng mĩm cười, chân vẫn cứ bâng khuâng!
bước ra đi hay quay đầu chạy lại?
Đâu bên sông, vang vọng tiếng nhân sầu!!!















Lang thang làm khách phong trần mãi.
Ngày hết quê xa, vạn dặm trường .
(T.T .Tông)







Viễn Du

Pha loãng chút tình trong nắng sớm

Đôi dòng ly biệt khách sang sông.