KHÔNG LÀM CÁC ĐIỀU ÁC, HÃY LÀM CÁC VIỆC LÀNH, GIỮ TÂM Ý TRONG SẠCH, LÀ LỜI CHƯ PHẬT DẠY.

Viễn Du

Có những đêm lạc mình trong đêm mộng

Trong mênh mông trong một mảnh hồn thơ

Trong nhịp thở đất trời lên tiếng gọi

Bản thể xưa rung động tợ cung đàn

Ta là ai giữa vũ trụ mênh mang...?

Giữa gió núi trăng ngàn muôn sông nước...

Chiều sương phủ lên đồi ai gối mộng!

Giấc phong trần phiêu lãng đã tàn canh

Và bãi vắng ai về trong tiếng gọi

Nghe tình quê tha thiết dậy trong lòng.





Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Trường TCPH Lâm Đồng phát bằng, khai giảng và đặt đá trùng tu

Kích thước chữ: Decrease font Enlarge font
image
Sáng hôm qua 24/12/2010, tại trường Trung Cấp Phật Học Lâm Đồng, Ban Giám Hiệu nhà trường đã long trọng tổ chức lễ mãn khóa cấp phát văn bằng tốt nghiệp lớp trung cấp khóa V (2006 – 2010), lễ tổng kết năm học thứ II lớp trung cấp khóa V ( 2008 – 2012 ), lễ khai giảng năm học thứ I lớp trung cấp khóa VII (2010 – 2014 ) và lễ đặt đá đại trùng tu xây dựng trường.
Quang lâm chứng minh tham dự có HT Thích Tánh Hải - Thành viên Hội Đồng Chứng minh GHPGVN, HT Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự kiêm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Giáo Dục Tăng Ni Trung Ương, HT Thích Pháp Chiếu - Trưởng Ban Trị Sự kiêm hiệu trưởng trường TCPH Lâm Đồng, TT Thích Phước Đạt - Phó Ban Văn Hóa kiêm thư ký Ban Giáo Dục Tăng Ni Trung Ương cùng chư tôn thiền đức tăng ni trong Ban Trị Sự, Ban Đại Diện Phật Giáo các huyện thị thành trong tỉnh, quí ni trưởng, ni sư ni bộ tỉnh Lâm Đồng, chư thượng tọa đại đức tăng ni trú trì các chùa, quí thầy cô trong Ban Giáo Thọ và hàng  trăm Phật tử địa phương đến tham dự, chúc mừng.       
Về phía chính quyền có ông Lê Minh Quang - Phó Ban Tôn Giáo tỉnh Lâm Đồng, ông Trương Công Trí - Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh cùng đại diện quí cấp chính quyền, Ban Dân Vận các đoàn thể trên địa ban tỉnh thành phố Đà Lạt.
Trường Trung Cấp Phật Học Lâm Đồng tọa lạc trong khuôn viên chùa Linh Sơn, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường II thành phố Đà Lạt, đây là một ngôi trường Phật học duy nhất ở vùng Tây Nguyên được thành lập từ năm 1990.
Sau 20 năm tồn tại và phát triển tính, đến nay nhà trường đã đào tạo được 7 khóa Trung Cấp Phật Học và 2 khóa Cao Đẳng Phật Học, trong đó đã có trên 452 tăng ni sinh tốt nghiệp ra trường, 140 tăng ni tiếp tục theo học  tại Học viện Phật giáo TP Hố Chí Minh, Huế.
Đặc biệt, tại các lớp du học sinh cao học, tiến sỹ Phật học ở các nước Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc  v.v… điều có tên tăng ni sinh của trường Phật Học Lâm Đồng.
Với số lượng trên 3.000 tiết học trong cả 4 năm, nhà trường đã trang bị cho tăng ni sinh nhiều kiến thức nội ngoại điển qua 14 môn học:  Kinh , Luật , Luận, Lịch Sử Phật Giáo, Giáo Lý Căn Bản , Việt Văn , Hán Văn , Hoa Văn , Anh Văn.
Đặc biệt Lâm Đồng là một tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số theo Đạo Phật đang sinh hoạt tại các đạo tràng vùng sâu xa nên nhà trường đã đưa vào giảng dạy thành công bộ môn tiếng K’ Ho giúp cho các tăng ni sinh sau này có thêm điều kiện thuận duyên, tự tin dễ hòa nhập khi đem “pháp Phật về đến các buôn làng”.
Mặc dù đã đạt được những thành quả tốt đẹp trong việc dạy và học trong những năm qua, tuy nhiên bên cạnh đó nhà trường vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề chưa giải quyết được như: Ban Giám Hiệu luôn thao thức một ngôi trường độc lập chuyên trách, đặc biệt là khu tăng xá nội trú cho tăng ni sinh ăn ở, việc biên soạn các tài liệu giáo khoa chưa thực hiện một cách triệt để, việc thực hiện một trang Web riêng của trường, thành lập một thư viện Phật học để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu giảng dạy, tổ chức các lớp phiên dịch Hán Văn và tiếng K’ Ho và in ấn tài liệu dịch thuật phục vụ việc dạy và học … đang còn là những âu lo trăn trở của nhà trường.
Từ những nỗi niềm thổn thức trong sự nghiệp giáo dục Phật giáo tỉnh nhà, ban đạo từ chứng minh, HT Thích  Giác Toàn ghi nhận và tán thán những thành tựu mà chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni trong Ban Trị Sự,  Ban Giám Hiệu đã đạt được trong thời gian vừa qua, nhất là trong sự nghiệp giáo dục đào tạo tăng tài cho Giáo hội.
Hòa thượng cũng đã bày tỏ niềm hoan hỷ đầy xúc động qua phút mật niệm tưởng nhớ đến chư tôn thiền đức tăng ni, quí Phật tử những vị tiền công đức đã dày công xây dựng trường Cơ  Bản Phật Học Lâm Đồng trong những ngày đầu còn nhiều gian khó, đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn là một truyền thống quí báu mang đậm tính nhân văn giáo dục lớp tăng ni trẻ về tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và với những thành tựu mà Phật giáo tỉnh nhà đã và đang khởi sắc.
Hòa thượng tin rằng vào một ngày không xa  với tiêu chí lấy “giới đức – tâm đức và tuệ đức” làm đầu, trường Trung Cấp Phật Học Lâm Đồng sẽ ngày một phát triển vươn lên, là nơi đào tạo những bông hoa trí tuệ cho sự nghiệp hoằng dương chính pháp của Giáo Hội trong thời kỳ đất nước phát triển và hội nhập như hiện nay.
Được biết, trường Trung Cấp Phật Học Lâm Đồng hiện nay đang xuống cấp trầm trọng bởi ngôi trường chính là khu vực mượn tạm của giảng đường chùa Linh Sơn Đà Lạt được xây dựng cách đây trên vài chục năm.
Chính vì thế, nhân dịp này Ban Giám Hiệu Nhà Trường cũng đã long trọng tổ chức lễ đặt đá trùng tu xây dựng cơ sở  mới với kinh phí ước tính khoảng trên 3 tỷ đồng bao gồm khu vực văn phòng, dãy phòng học , khu nội trú cho tăng ni sinh  v.v…
HT . Thích pháp chiếu trưởng ban trị sự kiêm hiệu trưởng nhà trường
TT. Thích Viên Thanh phó hiệu trưởng đọc diễn văn khai mạc
TT. Thích Không Trú - Phó hiệu trưởng đọc cảm tạ của ban tổ chức
ĐĐ Thích Minh Hải giáo thọ - đọc báo cáo tổng kết
HT . Thích Pháp Chiếu - Hiệu trưởng nhà trường ban đạo từ sách tấn tăng ni sinh
HT . Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự kiêm phó trưởng Ban Thường Trực Ban Giáo Dục Tăng Ni Trung Ương – ban đạo từ
Tăng ni sinh nhận phần thưởng xuất sắc
Tăng ni sinh khóa V nhận văn bằng tốt nghiệp
Tăng ni sinh tặng chữ “ Gùng” tiếng dân tộc K’ HO nghĩa là “ Đạo” cho ban giám hiệu trường
Tăng sinh khóa IV tặng quà cho lớp đàn em ra trường khóa V
Đại diện tăng ni sinh khóa II tặng quà cho tăng ni khóa V nhân tốt nghiệp ngày ra trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Sám hối

Tâm tha thiết bao lần xin sám hối

Mà kiêu căng tật đố vẫn không ngừng

Đức Phật ơi!Ngài cứu độ xót thương

Cho con trẻ chẳng rơi vào hố lửa

Trước Tam Bảo từ nay con xin hứa

Những lỗi xưa xin nguyện bỏ từ đây

Tham,sân,si nuôi dưỡng đã bao ngày

Nay nhất định ra tay trừ dẹp sạch.

(Thích Nữ Châu phương)

" Tôi không buồn, không khóc, cũng không suy nghĩ quá nhiều...Nhưng tôi cần có thêm nhiều hơn một khoảng im lặng để tôi suy ngẫm về chính mình, về mọi người xung quanh...và về cuộc đời."

Khách sang sông nhưng lòng sao vướng bận!
Miệng mĩm cười, chân vẫn cứ bâng khuâng!
bước ra đi hay quay đầu chạy lại?
Đâu bên sông, vang vọng tiếng nhân sầu!!!















Lang thang làm khách phong trần mãi.
Ngày hết quê xa, vạn dặm trường .
(T.T .Tông)







Viễn Du

Pha loãng chút tình trong nắng sớm

Đôi dòng ly biệt khách sang sông.